Mộ đá hậu bành hay còn gọi là lăng Hậu Bành, là một di tích lịch sử nằm ở làng Hài Minh, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Đó là nơi chôn cất của một chỉ huy quân sự nổi tiếng của Việt Nam và bộ trưởng triều đình tên là Hậu Bành, người sống dưới thời nhà Lý vào thế kỷ thứ 11.

Lăng mộ phản ánh di sản văn hóa phong phú của Việt Nam và được coi là một trong những công trình kiến ​​trúc đẹp nhất thời bấy giờ. Nó được làm bằng đá và có các nét chạm khắc phức tạp mô tả các cảnh trong cuộc đời của Hậu Bành, cũng như các văn tự cổ và các biểu tượng của quyền lực và sự giàu có.

Tầm quan trọng của lăng Hậu Bành nằm ở ý nghĩa lịch sử và văn hóa của nó. Nó là minh chứng cho lòng dũng cảm, sự cống hiến và hy sinh của người Việt Nam trong thời kỳ phong kiến. Nó cũng là lời nhắc nhở về những giá trị và truyền thống đã định hình nên bản sắc của người Việt Nam, chẳng hạn như lòng kính trọng tổ tiên và tình yêu đối với những công trình kiến ​​trúc độc đáo và đẹp mắt.

Mặc dù đã hơn 900 năm tuổi, lăng Hậu Bành vẫn là một địa điểm du lịch nổi tiếng và là biểu tượng của di sản phong phú của Việt Nam. Nó như một lời nhắc nhở về nền văn hóa và truyền thống hàng trăm năm đã dệt nên tấm vải của người Việt Nam, và tầm quan trọng của việc tôn vinh quá khứ ngay cả khi đất nước hướng tới tương lai.

xem thêm: mộ đá hậu bành